วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ลดโลกร้อน carpool

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้รถยนต์ หันมาใช้รถขนาดเล็ก รถประหยัดพลังงาน หากคุณใช้รถยนต์ออฟโรดหรือรถลีมูซีนขนาดใหญ่ เดินทางระยะทางต่ำกว่า 3,000 กิโลเมตร คุณสามารถใช้รถยนต์ขนาดเล็กไปได้ไกลกว่า 18,000 กิโลเมตร โดยปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณเท่ากัน (1.3 ตัน)

ขับรถช้า ๆ ไม่ได้พร้าเล่มงาม แต่คุณจะได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติสองข้างทางและประหยัดน้ำมันสุด ๆ หากคุณขับรถด้วยความเร็วประมาณ 90 กิโลเมตรต่อชัวโมง จะประหยัดน้ำมันถึง 20 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

จะประหยัดยิ่งกว่าถ้าหมั่นตรวจดูลมยาง และเช็คเครื่องยนต์ เพราะเมื่อยางอ่อนตัว จะทำให้การขับเคลือนด้วยประสิทธิภาพลดลง เปลืองน้ำมันมากขึ้น และควรเติมลมยางให้เหมาะกับรถ โดยทั่วไปปริมาณลมที่เหมาะสมจะระบุอยู่ที่ประตูฝั่งคนขับ เช็คดูซะ

ไม่ขับ ช่วยดับเครื่องด้วย อย่าติดเครื่องทิ้งไว้ การติดเครื่องเพียง 5 นาที ทำให้คุณต้องเสียน้ำมันไปถึงครึ่งลิตร

1 คัน หลายคน Car Pool เลิกใช้รถไม่ได้ แต่ร่วมกันใช้รถได้ ใครต้องไปไหนทางเดียวกันก็นั่งไปด้วยกัน ใครกลับบ้านทางเดียวกันก็นั่งกลับมาด้วยกัน ถ้ายังไม่เคยก็ลองซะ ลองถามเพื่อน ๆ ว่าใครอยู่ใกล้ ๆ บ้านเรา แล้วเริ่มต้นนัดหมายได้เลย ช่วยประหยัดน้ำมัน แล้วยังลดจำนวนรถติดบนถนนแถมไม่ต้องแย่งที่จอดรถกันให้วุ่นวาย ช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ทางอ้อมอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น