วันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การจัดแต่งตู้ปลา

เมื่อได้ทำความเข้าใจในสิ่งต่างๆ เกี่ยวกับตู้ปลาแล้ว ก็ถึงตอนที่จะจัดแจงแต่งตู้ปลาจริงๆ ก่อนที่จะนำปลามาเลี้ยงทั้งนี้พึงเข้าใจว่าเราจะเลี้ยงปลาตู้น้ำจืดให้ถูกต้องตามหลักวิชา หาใช่เลี้ยงอย่างส่งเดชไม่ การเลี้ยงอย่างส่งเดชก็คือมีตู้ มีน้ำ แล้วก็เอาปลามาใส่ ช้อนลูกน้ำให้ปลากิน เท่านั้นเอง ไม่ช้าก็เบื่อหรือไม่เกิดความเพลิดเพลินอย่างแท้จริง

ในการเลี้ยงอย่างถูกหลักวิชานั้นท่านจะต้องจัดแต่งตู้ปลาให้เรียบร้อยเสียก่อน แล้วจึงจะซื้อหาปลามา นี่เป็นขั้นตอนที่ท่านจะต้องปฏิบัติ การบรรยายกว้างๆ ตามแนวทางที่พึงเป็น แต่ในการจัดแต่งจริงท่านจะยักเยื้องอย่างไรก็เป็นเรื่องของท่าน แต่ขอให้ปฏิบัติตามแนวการบรรยายก็แล้วกัน

ขั้นแรกท่านจะต้องยาตู้ปลาให้มั่นคง อย่าให้มีทางที่น้ำอาจซึมออกมาข้างนอกได้ ทำฝาครอบให้พอดีกับขนาดของตู้พร้อมด้วยหลอดไฟฟ้าที่บรรจุเพื่อให้แสงสว่างตามแนวทางที่บรรยายมาแล้ว

อุปกรณ์และเครื่องมือที่จะใช้ควรจัดหาให้พร้อม สำหรับเครื่องมือก็มีไขควงเล็กๆ คีม กรรไกรตัดโลหะ กากเพชรตัดแก้วค้อนเล็กๆ เครื่องมือเหล่านี้อาจนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ทั้งหมด แต่ก็ควรจัดหาเตรียมไว้เผื่อใช้

ขั้นต่อไปต้องล้างกรวดที่จะดาดพื้นตู้เสียก่อน หินที่จะใช้ประดับตู้ควรเลือกให้ได้ขนาด ถ้าใหญ่เกินไป เราอาจใช้ค้อนแล่งให้แตกออกเป็นเสี่ยงๆ ได้ ถ้าต้องการให้มีโพลงมีหลืบก็ยาหินให้เป็นรูปตามต้องการเสียก่อน ส่วนพืชที่จะแต่งตู้จัดไว้เป็นพวกๆ โดยใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ที่เปียกชุ่มห่อคลุมไว้เพื่อไม่ให้เฉาเสียก่อนที่จะใช้

http://fishes-lover.blogspot.com/2010/10/blog-post_13.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น