วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ก๋วยเตี๋ยวมาจากไหน

เป็นเรื่องที่น่าสนใจเมื่อคิดถึงเรื่องนี้ จะต้องมีเรื่องราวความเป็นอย่างแน่นอนที่สุด นั่นก็เนื่องจากว่าก๋วยเตี๋ยวไม่ใช่อาหารของคนไทยมาก่อน ไม่ใช่น้ำพริกกะปิ ไม่ใช่แกงส้มมะละกอกุ้ง ไม่ใช่แกงเลียง ไม่ใช่ต้มกะทิสายบัว อันเป็นอาหารดั้งเดิมเก่าแก่ของชาวบ้านคนไทยทั้งหลาย

ในสมัยก่อนนั้น ตั้งแต่ยุคสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช กษัตริย์แห่งสยามประเทศผู้เปรื่องปราชญ์ในการเมือง ผู้ที่รงปรีชาสามารถในด้านการต่างประเทศ สามารถติดต่อกับต่างชาติได้มากมาก สร้างความเจริญให้กับสยามประเทศได้อย่างไม่น่าเชื่อ

สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีการฟื้นฟูให้ลพบุรีเป็นพระนครที่ยิ่งใหญ่ขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากเคยยิ่งใหญ่มาแล้วในยุคสมัยก่อนที่เคยเป็นเมืองของพวกมอญมาช้านาน พระองค์จึงสร้างเมืองลพบุรีเป็นเมืองหลวงเมืองที่ 2 เมื่อปี พ.ศ. 2208 แยกออกมาจากกรุงศรีอยุธยาที่อยู่ใกล้ทะเลเกินไปนั่นเอง เกิดกรณีพิพาทกับต่างชาติแล้วก็ทำให้ยกกองทัพเรือมาปิดปากอ่าวของไทยได้ง่าย ฮอลันดาเคยยกกองทัพเรือมาปิดล้อมปากอ่าวไทยครั้งหนึ่ง ในเรื่องความไม่พอใจในกิจการค้า เพราะไทยเราค้าขายได้กับหลายชาติอย่างกว้างขวางนั่นเอง

ชนชาติต่างๆ ที่ดำเนินการค้าร่วมกันนั้น มีชนชาวจีนรวมอยู่ด้วยแน่นอน ไม่ใช่มีเพียงฝรั่งมังค่าในยุโรปเท่านั้น มีการส่งราชทูตไปเฝ้าพระเจ้าหลุยส์ที่ฝรั่งเศสเพื่อสัมพันธไมตรี ทำให้ต่างชาติอื่นๆ มองเห็นว่าไทยเราก็มีสัมพันธมิตรอย่างฝรั่งเศสเพื่อสัมพันธมิตรอย่างฝรั่งเศสด้วย สร้างความน่าเกรงขามและความเกรงใจได้ เป็นกลวิธีที่เป็นยอดของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชมาก สิ่งนี้เป็นประวัติศาสตร์ที่น่าชื่นชม เมื่อชาวจีนเอาเรือสำเภาแล่นใบมาจากเมืองจีนอย่างนี้ นำสินค้าจากเมืองจีนมาด้วย เอามาแลก เอามาขาย ให้แก่คนไทยที่ลพบุรี สินค้าก็มีหลายอย่าง ทั้งแพรพรรณ ของกิน ของใช้ แล้วก็มีการเอาเส้นก๋วยเตี๋ยวมาด้วยในเรือสำเภานี้เอง

คนจีนเอาเส้นก๋วยเตี๋ยวมาปรุงเป็นอาหารกินกันอย่างธรรมดาแต่เมื่อคนไทยเห็นเข้าก็แปลกใจ เพราะไม่เคยเห็นมาก่อนนั่นเอง คนจีนนี่เองที่เอาเส้นก๋วยเตี๋ยวใส่เรือสำเภามาจากเมืองจีน เอามาต้มเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำกันอย่างเอร็ดอร่อย เอาเส้นก๋วยเตี๋ยวมาต้มกับน้ำซุป ใส่หมู ใส่ผักบางอย่าง ซึ่งน่าจะยังไม่เหมือนกันอย่างในทุกวันนี้

ใส่ซีอิ้ว ใส่เกลือ ใส่เต้าหู้ยี้ ใส่ผักกาดดองแล้วเอามากินกันอย่างแปลกหูแปลกตาคนไทยในยุคสมัยนั้นอย่างที่สุดจริงๆ มีการเอาเส้นก๋วยเตี๋ยวของคนจีนมาประกอบอาหารบริโภคกันบ้าง จึงสร้างความคุ้นเคยให้คนไทยเราในสมัยนั้นไปเรื่อยๆ แล้วคนจีนก็เอาแป้งข้างเจ้ามาทำเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวอีกในเวลาต่อมา เส้นก๋วยเตี๋ยวจึงแพร่หลายมาเรื่อยๆ จนกระทั่งกาลเวลาผ่านไป เมื่อใครเอ่ยถึงเส้นก๋วยเตี๋ยวขึ้นมาทุกคนก็จะรู้จักเป็นอย่างดี

http://noodle-dee.blogspot.com/2010/10/blog-post_14.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น