วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อยากสวย ต้องนอน


หนึ่งในวิธี สวยแบบไม่ต้องลงทุน ที่นอกเหนือจากการออกกำลังการและกินอาหารที่มีประโยชน์แล้ว คือการนอนพักอย่างเพียงพอ นอกจากจะดีต่อสุขภาพอย่างเห็นผลแล้ว ยังนำมาซึ่งความสาว ใส วัยเอ๊าะ ของสุขภาพของสุขภาพผิวอีกต่างหาก
1.ไม่ควรเข้านอนเกินสี่ทุ่ม สาว ๆ ฟังแล้วอาจจะร้องกรี๊ด เพราะเป็นเวลาที่ละครหลังข่าวยังไม่จบด้วยซ้ำ แต่ถึงอย่างนั้น ถ้าอยากสวยก็ต้องบังคับตัวเองให้ได้ เพราะช่วงเวลานี้ ฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งช่วยให้หลับสนิท และโกรทฮอร์โมนที่จำเป็นต่อความสวยของผิวพรรณจะเริ่มทำงาน ดังนั้น ยิ่งนอนดึกมากเท่าไหร่ก็ยิ่งสร้างน้อยลง
2.ควรนอนติดต่อกันให้ได้ 6-8 ชม. เป็นระยะเวลาที่ดีที่สุด ที่สำคัญต้องหลับรวดเดียว การนอนเป็นช่วง ๆ แล้วเก็บสะสมแต้ม ชั่วดมงถือว่าไม่มีประโยชน์
3.สภาพแวดล้อมของห้องนอน มีส่วนสำคัญต่อการนอน แน่นอนว่าห้องนอนต้องโปร่งสบาย ก่อนนอนควรปิดไฟทุกดวง เพราะร่างกายจะหลั่งสารเมลาโทนิน ในที่มืดสนิท คนนอนหลับยากอาจเลือให้กลิ่นหอมของลาเวนเดอร์มาช่วย ก็จะทำให้หลับได้ดียิ่งขึ้น
4.ท่าทางการนอนที่ดีจะทำให้กลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากนอนหงายควรให้ร่างกายส่วนศีรษะ คอ ไหล่ และหัวเข่าได้หนุนหมอน หากนอนตะแคง ควรมีหมอนหนุนศรีษะและหมอนข้างระหว่างขา จะให้ดีควรมีผ้าขนหนูหนุนข้อมือด้านที่ตะแคงด้วย ทั้งนี้ หากนอนคว่ำหมอนที่หนุนควรเป็นแบบแบน หรือไม่ใช้เลยจะดีกว่า
5.ไม่ชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์ไว้ข้างหัวนอน และควรวางให้ห่างออกไปนอกห้องได้ยิงดี เพราะขณะที่นอนหลับไม่ควรมีพลังงานใด ๆ มารบกวนการพักผ่อนของเรา
6.ก่อนนอนอย่าลืมทาครีมบำรุ่งผิวอยู่เสมอ เพราะไนต์ครีมจะมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูผิวที่ต้องทำงานหนักมาตลอดทั้งวัน ที่สำคัญ ไม่ควรเข้านอนทั้งที่หน้ายังไม่ล้าง ไม่ได้ลบเครื่องสำอาง เพราะอาจทำให้อาการแพ้ สิว ผดผื่น ถามหาได้
7.ผู้ที่นอดหลับในห้องปรับอากาศ เมื่อตื่นเช้าอาจรู้สึกว่าผิวแห้งไม่ชุ่มชื้น อาจแก้ปัญหาด้วยการนำถังใส่น้ำไปตั้งไว้ในห้องก็ช่วยได้ ทว่าสมัยนี้ พัฒนาการของเครื่องปรับอากาศก้าวไกลไปอีกขั้น เมื่อมีเทคโนโลยี ซึ่งช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นของผิว ทดแทนการเสียน้ำได้อีก แค่นี้ผิวของคุณก็จะส่วนยาวนานแล้วล่ะ


ที่มา : Monday 2 Fridayพฤหัสบดี 7 มิ.ย.55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น