วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ผลไม้ และน้ำผลไม้ ไม่หวานอย่างที่คิด (2)

ในอดีตจนถึงปัจจุบัน แพทย์ทุกคนมักจะแนะนำว่าให้รับประทานผักและผลไม้ให้มาก เพราะเป็นอาหารที่บำรุงสุขภาพ ผมก็เชื่อเช่นนั้นมาตลอด โดยให้แนะนำทุกคนให้ลดปริมาณข้าวในมื้อเย็นลงมาครึ่งหนึ่ง แล้วเพิ่มปริมาณผลไม้ เพื่อให้พลังงานในผลไม้เท่ากับจำนวนข้าวที่ลดลง ทำให้ควบคุมน้ำหนักตัวได้พอดี นอกจากนั้น ผลไม้ยังให้วิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ และกากใยอาหารอีก จึงคิดว่าการทำเช่นนี้น่าจะมีประโยชน์มากกว่า การรับประทานข้าว และเมื่อรับประทานผัก เนื้อสัตว์ที่หลากหลายร่วมกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็น่าจะเป็นการบำรุงสุขภาพที่ดีที่สุด แต่หาเป็นเช่นนั้นไม่ ถ้าคุณได้รับการเจาะเลือดเพื่อตรวจสุขภาพประจำปีแล้ว พบว่า มีค่ากรดยูริกเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจำทำให้เป็นโรคเกาต์ คือปวดข้อ ปวดกระดูกได้ แพทย์เกือบทุกคนก็จะแนะนำให้คุณลดการรับประทานผลไม้ น้ำผลไม้ น้ำหวาน และน้ำอัดลมก็จะช่วยลดยูริกในเลือดได้ คุณจะเชื่อไหมโดยเฉพาะผู้ชาย ถ้ามีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้ค่ากรดยูริกในเลือดสูงขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

ในระยะ 2 – 3 ปีที่ผ่านมา ได้มีงานวิจัยออกมามากมายว่า การรับประทานอชน้ำตาบที่มีฟรักโทสหรือซูโครส (น้ำตาลทราย) มากกว่าปกติ จะทำให้ค่ากรดยูริกในเลือดสูงขึ้น รวมทั้งไขมันชนิดไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูงเร็วขึ้นและสูงนาน การออกกำลังกายร่วมกบการดื่มน้ำหวาน น้ำอัดลม หรือรับประทานผลไม้มาก ๆ หลังการออกกำลังกายจึงกลับส่งผลร้ายต่อสุขภาพ

ค่าไขมันไตรกลีเซอไรด์ที่สูงขึ้นจากการรับประทานผาลไม้มากเกินไปนี้ จะพบมากเมื่อเริ่มมีน้ำหนักตัวมากเกินเกณฑ์ ไขมันไตรกลีเซอไรด์ที่สูงนี้มีส่วนทำให้เป็นโรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจได้ ส่วนค่ากรดยูริกที่สูงขึ้นในเลือดนั้น นอกจากทำให้เกิดโรคข้อ ปวดกระดูกแล้ว ในปัจจุบันยังพบว่า ค่ากรดยูริกในเลือด ทำให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงไตเกิดการตีบตัน การทำงานของไตจะลดลง ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง และส่งผลให้หัวใจห้องซ้ายล่างทำง่านมากกว่าปกติ จึงเกิดผลเสียทั้งต่อไตและหัวใจ ค่ากรดยูริกในเลือดที่สูงนี้จึงไม่ได้ทำให้เกิดโรคเกาต์อย่างเดียว แต่ทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงด้วย โดยที่แพทย์เกือบทุกคนยังไม่ทราบเลยว่า มีสาเหตุมาจากการรับประทานน้ำหวาน น้ำอัดลมหรือผลไม้มากเกินไป แพทย์ส่วนใหญ่จะแนะนำให้ลดของเค็ม ร่วมกับการให้รับประทานยา เพื่อควบคุมความดันโลหิตสูง ซึ่งไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ จึงทำให้ควบคุมความดันโลหิตสูงได้ยาก และไม่สามารถเลิกรับประทานยา เพื่อควบคุมความดันโลหิตสูงได้เลย ตราบใดที่ยังไม่ควบคุมการรับประทานน้ำตาลทราย (ซูโครส) และน้ำตาลฟรักโทสในน้ำหวาน น้ำอัดลม และผลไมได้

สาเหตุที่ทำให้ร่างกายมีกรดยูริกเพิ่มมากขึ้นนั้น เกิดจากน้ำตาลฟรักโทสในเครื่องดื่มและผลไม้ ซึ่งผลไม่แต่ละชนิดก็จะให้น้ำตาลฟรักโทรสไม่เท่ากัน ผลไม้เมืองหนาวโดยเฉพาะแอปเปิล จะมีน้ำตาลฟรักโทสสูงมาก โดยปรกติการมีน้ำตาลฟรักโทสในน้ำผลไม้มาก จะช่วนทำให้ลำไส้ใหญ่ขับถ่ายของเสียได้ดีขึ้น แต่เมื่อพิจารณาจากการที่ทำให้ค่ากรดยูริกในเลือดสูงขึ้น จึงควรคิดใครครวญอีกครั้งหนึ่งว่า การรับประทานแอปเปิลวันละ 1 ลูก นั้น สมควรหรือไม่ และถ้ารับประทานเป็นประจำอยู่แล้ว โดยเฉพาะผู้ชายก็ควรหมั่นเจาะเลือด หาค่าไขมันไตรกลีเซอไรด์และค่ายูริกว่าสูงหรือไม่ ถ้าสูงาขึ้นก็ควรลดการรับประทานน้ำตาล และผลไม้ที่ให้น้ำตาลฟรักโทส ซึ่งจะช่วยให้ค่าความผิดปกติของค่าทั้งสองนี้ค่อย ๆ กลับเข้าสู่ปกติ และทำให้ไตและหัวใจทำงานดีขึ้นตามลำดับ

สำหรับผลไม้บางชนิดที่สามารถรับประทานทั้งสุกและดิบได้ เช่น มะม่วง ฝรั่งและทุเรียนนั้น การรับประทานชนิดดิบจะให้น้ำตาลฟรักโทสน้อยกว่าแต่จะได้แป้งมากกว่า และแห้งนั้นเมื่อย่อยในกระเพาะอาหารก็จะกลายเป็นน้ำตาลกลูโคส ซึ่งไม่ทำให้เกิดปัญหาต่อร่างกาย

เนื้อหาของบทที่ 4 และ บทที่ 5 เป็นเรื่องที่เน้นให้เห็นโทษอีกด้านหนึ่งของการรับประทานน้ำตาลทราย (ซูโครส และน้ำตาลฟรักโทส ซึ่งน้ำตาลทรายเป็นส่วนประกอบในอาหารเกือบทุกจาน และน้ำตาลฟรักโทสมีมากในน้ำอัดลม และผลไม้ต่าง ๆ การรับประทานผลไม่มากเกินไป จึงทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามที่กล่าวมา คำแนะนำในอดีตที่มักจะแนะนำรวมกันคือ ให้รับประทานผักและผลไม้ในแต่ละวันให้มาก นั้น จึงต้องแนะนำใหม่ว่า เราควรรับประทานผักและผลไม้แต่พอควร จึงจะเป็นการดูแลสุขภาพที่ดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น