วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เตรียมรับมือไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009

ขณะนี้ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่กำลังแพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็ว องค์การอนามัยโลกได้จัดระดับการแพ่ระบาดเป็นระดับ 6 ซึ่งหมายถึงมีการติดต่อจากคนสู่คนอย่างต่อเนื่องไปทั่วโลก สถานะการณ์ปัจจุบันพบว่า มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกใน 74 ประเทศ จำนวน 28,774 ราย เสียชีวิตแล้ว 144 ราย ส่วนประเทศไทยก็เริ่มมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น แต่ยังไม่พบผู้เสียชีวิต

การติดต่อ
การแพร่เชื้อของโรคนี้จะติดต่อจากคนสู่คน โดยการสัมผัสฝอยละอองน้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย ฝอยละอองเหล่านี้จะกระจายไปในอากาศ ในระยะใกล้ตัว(ไม่เกิน 1 เมตร) การได้รับเชื้อจึงเกิดจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีอาการ ไอ จาม นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อจากมือผู้ป่วย หรือสิ่งของที่ปนเปื้อนเชื้อ โดยการจับสิ่งของที่ปนเปื้อนเชื้อโรคและเอามือไปสัมผัส ตา จมูก ปาก โดยไม่ได้ล้างมือ

มีการศึกษาพบว่า
เชื้อตัวนี้สามารถมีชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานถึง 2-8 ชั่วโมง แต่โชคดีที่เชื้้อนี้ถูกทำลายที่อุณหภูมิ 70-100 องศาเซนติเกรด และถูกทำลายด้วยสารเคมีหลายชนิด เช่น คลอรีน ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ผงซักฟอก สบู่ ไอโอดีน และแอลกอฮอล์ ถ้าใช้ในความเข้มข้นเหมาะสม และเวลานานพอ Healthcare Team สำนักงานบุคคลกลาง ได้นำวิธีการป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อมาฝาก

แนวปฎิบัติเพื่อป้องกัน
1.ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่และน้ำ โดยเฉพาะหลังการไอและจาม การล้างมือแต่ละครั้งควรใช้เวลานานพอ ประมาณ 15-20 วินาที หรือร้องเพลง happy birthday 2 รอบ
2.ปิดปากและจมูกด้วยทิชชูเวลาไอ จาม แล้วทิ้งในถังขยะ ถ้าไม่มีทิชชูให้ใช้มือปิด แล้วล้างออกด้วยสบู่และน้ำ หรือปิดปากและจมูกด้วยท่อนแขน
3.อย่าใช้มือสัมผัสตา จมูก ปาก และหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย พยายามอย่าสัมผัสกับสิ่งของที่อาจปนเปื้อนเชื้อโรค
4.หากมีอาการเป็นไข้ ไอ จาม เจ็บคอ ปวดเมื่อยกล้ามเนี้อ ปวดศรีษะ รีบพบแพทย์ที่สถานพยาบาล สนญ หรือโรงพยาบาลใกล้บ้านทันที อย่าลืมคาดหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปยังผู้อื่น

สำนักระบาทวิทยากรมควบคุมโรค
กระทรวงสาธารณะสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น