วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2552

6 วิธีเพิ่มสมาธิและความจำ

ลืม...ลืม...ลืม..จะว่าอาการหลง ๆ ลืม ๆ เป็นแฟชั่นเทรนด์ใหม่ที่ใครไม่ลืมเป็นต้องเชย ก็ไม่น่าจะใช่ แต่อาการหลง ๆ ลืม ๆ ได้กลายเป็นนิสัยติดตัวของคนเมืองหลาย ๆ คนไปแล้ว ก้จะไม่ให้ลืมได้อย่างไร ในเมื่อสมองเล็ก ๆ ของเราต้องจำเรื่องต่าง ๆ มากมาย

มารู้จักเคล็ดลับง่าย ๆ กับ 6 วิธิเพิ่มสมาธิและความจำกันดีกว่า
1.นั่งสมาธิประจำ
การทำสมาธิเป็นการลดความวิตกกังวลได้ดี และยังเป็นการเพิ่มพลังภายในให้ความคิดความจำของคุณโลดแล่น
2.ยิ้ม..ยิ้ม...ยิ้ม
รอยยิ้มและเสียงหัวเราะเป็นวิธีการบำบัดความเครียดเสริมประสิทธิภาพการทำงานของสมอง เมื่อเรายิ้มจะทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดี ระบบต่าง ๆ ในร่างกายผ่อนคลาย
3.กินอาหารให้ถูกหลัก
ในยามที่สมองเหนื่อยล้า ร่างกายมีความต้องการสารอาหารมากขึ้น เช่น โปรตีน สารแอนติออกซิแดนท์(วิตามินซี วิตามินอี และเบต้าแคโรทีน) วิตามินบีต่าง ๆ แมกนีเซียมและสังกะสี เพื่อช่วยในการทำงานของสมอง ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยหลาย ๆ งาน เกี่ยวกับซุปไก่สกัดที่พบว่า ซุปไก่สกัดมีสารอาหารที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ทันที มีผลในการช่วยลดคอร์ติซอล ซึ่งเป็นตัวที่บ่งบอกถึงระดับความเครียดในกระแสเลือดและสมองได้ ในงานวิจัยของ ดร.Nagai ระบุว่า ซุปไก่สกัดช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพดีขึ้น อาการเหนื่อยล้าจากการทำงานน้อยลง และงานวิจัยของ ศ.นพ.Azhar รายงานว่า ช่วยลดความวิตกกังวล มีความสามารถในการจดจำดีขึ้น และจากการประชุมวิชาการของสมาคมนักโภชนาการแห่งสหรัฐอเมริกรปี 2001 ยังรายงานว่า ซุปไก่สกัดช่วยเพิ่มคลื่นอัลฟาในสมอง ซื่งคลื่นนี้แสดงถึงการมีสมาธิและการคิดอย่างเป็นระบบ
4.บริหารสมองสม่ำเสมอ
การฝึกคำนวณโดยไม่ใช้เครื่องคิดเลข เกมชูโดกุ การเล่นเกมส์ต่อศัพท์ครอสเวิร์ด หรือ เปลี่ยนไปใช้มือข้างที่ไม่ถนัดเขียนหนังสือ นับเป็นการบริหารสมองอย่างดี
5.ออกกำลังกายพอเหมาะ
การออกกำลังกายเป็นการเพิ่มออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง ที้งเป็นการระบายความเครียดและความกังวลออกจากสมองได้เป็นอย่างดี ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ครั้งละ 30-45 นาที
6.พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ
การได้พักผ่อนเต็มที่เป็นการเตรียมตัวคุณให้พร้อมรับกับทุกสถานการณ์ ควรนอนหลับวันละ 7-8 ชั้วโมง เพื่อที่จะตื่นขึ้นมาได้อย่างสดชื่นกระปรี้กระเปร่า
เมื่อใดก็ตามที่คุณสามารถผลักความเครียดออกจากตัวคุณได้ คุณก็จะมีสมองที่ปลอดโปร่ง ความคิดก็จะโลดแล่น คิด และจำเรื่องราวต่าง ๆ ได้ดี

อาหารและสุขภาพ
รศ.ลาวัณย์ ผลสมภพ
มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น
พิมพ์ใน มติชนสุดสัปดาห์
ปีที่ 29 ฉบับที่ 1505

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น