วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2552

โรคมือ เท้า ปาก

โรคมือ เท้า ปาก หรือที่เรียกว่า Hand-foot-and-mouth disease เป็นโรคติดเชื้อไวรัสชนิดเฉียบพลัน มีไข้ เกิดร่วมกับตุ่มน้ำใสขึ้นที่ปาก มือ เท้า ก้น เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม "เอนเทอโรไวรัส" แต่ชนิดที่อาจก่อให้เกิดอาการรุนแรงมีชื่อว่า "เอนเทอโรไวรัส 71" โรคนี้มักระบาดเป็นครั้งคราวโดยเฉพาะช่วงฤดูฝน ส่วนใหญ่เกิดกับเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี โรคนี้แพร่กระจายติดต่อถึงกันได้ โดยผ่านทางอุจจาระหรือละอองน้ำมูก น้ำลาย หลังได้รับเชื้อ 4-6 วัน เด็กจะมีไข้สูง อ่อนเพลีย ทานนมและอาหารลดลง เจ็บคอ ปวดศรีษะ จะมีตุ่มน้ำใส ขนาดเล็กหรือแผลที่คอ ปาก ลิ้น กระพุ้งแก้ม และตุ่มจะขึ้นที่ฝ่ามือ ฝ่าเท้า ก้น
โรคนี้ไม่มียาษ่าเชื้อโดยตรง แต่ส่วนใหญ่แล้วจะหายจากโรคได้เองโดยไม่มีภาวะแทรกซ้อน ภายในช่วงเวลา 5-7 วัน เด็กบางรายอาจมีอาการขาดน้ำเพราะทานอาหารได้น้อย การรักษานั้นจะเป็นการประคับประคองตามอาการ และเฝ้าระวังอาการที่รุนแรง หรือภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น ชัก ปอดอักเสบ สมองอักเสบ หัวใจล้มเหลว ซึ่งทำให้เสียชีวิตได้

การป้องกันโรคที่สำคัญคือ
แนะนำให้หลีกเลี่ยงการนำเด็กไปอยู่ในที่แออัด เช่น โรงภาพยนต์ ตลาด ศูนย์การค้า และหากมีเด็กป่วย ผู้ปกครองไม่ควรนำเด็กไปโรงเรียนเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้กับเด็กคนอื่น ๆ จนกว่าจะหายดี
การรักษาสุขภาพส่วนบุคคล เช่น การรักษาความสะอาดของที่อยู่อาศัย เสื้้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม การรับประทานอาหารและน้ำที่สะอาด การล้างมือบ่อย ๆ และรักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ

พญ.อัญญพัสส์ วิศวเวช
โรงพยาบาลพระรามเก้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น