วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ไทเกอร์ VS เฟเดอร์เรอร์

ไทเกอร์ VS เฟเดอร์เรอร์ ใครจะได้เมเจอร์ที่ 15 ก่อนกัน
โรเจอร์ เฟเดอร์เรอร์ กับไทเกอร์ วูดส์ รู้จักกันแบบได้พบปะพูดคุยกันไม่เกิน 3 ปี แต่ด้วยความที่ต่างฝ่ายต่างเป็น"เทพ" ในสาขาของตังเองและเป็นนักกีฬาที่อยู่ในทีมไนกี็เหมือนกัน หลังจากได้เจอกันครั้งแรกที่นิวยอร์ก ทั้งคู่ก็สนิทสนมกันในเวลาอันรวดเร็ว มีทั้งส่งข้อความหยอกเอินกันทางอีเมล ไทเกอร์ไปนั่งเชียร์เฟเดอร์เรอร์แข่ง เฟเดอร์เรอร์เดินคุยกับไทเกอร์ในสนามซ้อมกอล์ฟในวันออกรอบฝึกซ้อม
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาทั้งสองคนได้แชมป์ในเวลาใกล้เคียงกัน เฟเดอร์เรอร์ได้แชมป์เฟรนซ์โอเพนที่ปารีส ไทเกอร์ได้แชมป์เดอะเมโมเรียลที่โอไฮโอ ผมเดาเอาว่าทั้งคู่คงส่งอี-เมลแสดงความยินดีให้กันและกันเหมือนที่เคยทำ
การได้แชมป์เฟรนว์ โอเพ่นของเฟเดอเรอร์เมื่อวันอาทิตย์ทำให้ทั้งไทเกอร์และเฟเดอเรอร์ได้แชมป์รายการเมเจอร์ 14 รายการเท่านั้น
จึงมีคำถามว่าใครจะได้แชมป์เมเจอร์ที่ 15 ก่อนกัน?
ผมไม่ทราบว่าบริษัทรับพนันในอังกฤษออกราคาต่อรองว่าไทเกอร์กับเฟเดอเรอร์ใครจะได้แชมป์เมเจอร์ที่ 15 ก่อนกันรึยัง ถ้ามีราคาออกมาแล้วคิดว่าอัตราต่อรองคงใกล้เคียงกันมาก เพราะเมเจอร์รายการต่อไปของเฟเดอร์คือวิมเบิลดัน ส่วนเมเจอร์ของไทเกอร์คือยูเอส โอเพ่นที่สนามเบธเพจ แบล็ก ซึ่งไทเกอร์เคยได้แชมป์มาแล้วในยูเอส โอเพ่น 2002 ซึ่งคราวนั้นเขาเป็นนักกอล์ฟคนเดียวที่ทำคะแนน 4 วันอันเดอร์สนาม
เกจิกอล์ฟอเมริกันเกือบทุกคนลงความเห็นว่าเบธเพจแบล็กเป็นสนามกอล์ฟ ยากที่สุุดที่ใช้แข่งยูเอส โอเพ่น
สนามยิ่งเล่นยากคนที่เล่นเก่งยิ่งได้เปรียบ จึงพือว่ายูเอสโอเพ่น 2009 ซึ่งจะเริ่มวันที่ 18 มิถุนายนนี้เข้าทางปืนของไทเกอร์
แล้วก็ช่าง "บังเอิญ" เหลือเกินที่สัปดาห์ที่ผ่านมาไทเกอร์ได้แชมป์เดอะเมโมเรียบด้วยฟอร์มที่เลิศเลอเพอร์เฟ็กต์เหนือมนุษย์ทุกส่วนของเกมไม่ว่าจะเป็นลูกสั้นลูกยาวลูกแม่นมาพร้อมกันหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกีซ๊อตแรากจากแท่นทีออฟแม่นแฟร์เวย์มาก วันแรกอยู่ในแฟร์เวย์ 93 เปอร์เซ็นต์ วันที่สอง 86 เปอร์เซ็นต์ วันที่สาม 71 เปอร์เซ็นต์ วันสุดท้ายตีแม่นแฟร์เวย์ 100 เปอร์เซ็นต์ ฟอร์ล่าสุดก่อนถึงยูเอส โอเพ่น 1 สัปดาห์ เป็นแบบนี้เกจิจึงบอกว่า"เต็งหาม"
ทางฝั่งของ โรเจอร์ เฟเดอร์ ซึ่งจะออกสตาร์ตวิมเบิลดันวันจันทร์ที่ 22 มิถุนายนนี้ ผู้สันทัดกรณีบอกว่าโอกาสได้แชมป์เมเจอร์ที่ 15 ไม่ได้เป็นรองไทเกอร์เลย
การชนะที่ปารีสเมื่อวันที่อาทิตย์ทำให้เขาเป็นนักเทนนิสชายที่ได้แชมป์เมเจอร์มากที่สุดในประวัติศาสตร์ 14 รายการเท่า พีทแซมพราส แต่เขา "เหนือกว่า"พีทตรงที่ได้แชมป์ครบทั้ง 4 เมเจอร์ ในขณะที่พีทได้ทุกอย่างยกเว้นแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น
การได้แชมป์เฟรนช์ โอเพ่นด้วยฟอร์มการเล่นที่หรูหราไร้คำบรรยายทั้งวิธีคิดวิธีตีทำให้กูรูเทนนิสเห็นว่าเฟเดอเรอร์มีโอกาสได้แชมป์เมเจอร์รายการที่ 15 ก่อน ไทเกอร์ วูดส์ เพราะสนามแขงวิมเบิลดันเป็นคอร์ตหญ้าซึ่งเฟเดอเรอร์เชี่ยวชาญกว่าไครๆ ยิ่งมีข่าวว่า ราฟาเอล นาดาล บาดเจ็บอาจแข่งไม่ได้ หรือถ้าแข่งได้ร่างกายก็ไม่สมบูรณ์เต็มร้อย โอกาสของเฟเดอร์ก็ยิ่งมีมากขึ้น
ที่สำคัญเทนเทนนิสเป็นเกมที่คู่แข่งขันเล่นลูก (ball) เดียวกัน แบบเดียวกับฟุตบอล บาสเกตบอล สนุ้กเกอร์และ ฯลฯ ฝ่ายที่เก่งกว่าจะควบคุมคู่ต่อสู้ให้อยู่ในสถานการร์เล่นลำบากได้เกือบตลอดเวลา ในขณะที่กอล์ฟต่างคนต่างเล่นลูกของตัวเองฝ่ายหนึ่งไม่สามารถ "บังคับ" อีกฝ่ายหนึ่งให้เข้าไปอยู่ในสถานการณ์เล่นยากลำบากได้ ตรงนี้แหละที่เฟเดอเรอร์ได้เปรียบไทเกอร์
กอล์ฟยูเอส โอเพ่น 2009 แข่งขันระหว่างวันที่ 18 ถึง 21 มิถุนายน วิมเบิลดันแข่งระหว่างวันที่ 22 มิถุนายน ถึง 5 กรกฏาคม แฟนกีฬาติดตามข่าวและติดตามชมได้ตามอัธยาศัย
ถ้าเฟเดอเรอร์ได้ชิงชนะเลิศวิมเบิลดัน ผมขอแนะนำให้ทุกท่านดูถ่ายทอดสดให้จบ เผื่อจะได้เห็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์นักเทนนิสได้แชมป์ชายเดี่ยวรายการเมเจอร์มากที่สุดในโลก

คลุกวงใน
พิษณุ นิลกลัด
มติชนสุดสัปดาห์
ปีที่29 ฉบับที่ 1504

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น