วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2552

โภชนาการสำหรับผู้สูงอายุ

โภชนาการสำหรับผู้สูงอายุเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเพราะระบบต่าง ๆ ในร่างกายผู้สูงอายุมีการเปลี่ยนแปลงตามวัย การรับรู้รสและกลิ่นน้อยลง มีปัญหาเรื่องเหงือกและฟัน การดูดซึมอาหารไม่ดี มีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ท้องผูก ทำให้ความอย่ากอาหารลงลงและมีแนวโน้มที่จะขาดสารอาหาร

ผศ.นพ.รุ่งนิรันดร์ ประดิษฐสุวรรณ ภาควิชาอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช เล่าว่า ความต้องการสารอาหารของผู้สูงอายุ เมื่อเทียบกับวัยหนุมสาวมีความต้องการโปรตีนในปริมาณที่ใกล้เคียงกัน แต่ควรเป็นเนื้อสัตว์ที่ที่ย่อยง่าย เช่นปลา พยายามหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์เพราะย่อยยากและไขมันสูง ควรหลีกเลี่ยงไขมันจากสัตว์โดยใช้น้ำมันพืชแทน ซึ่งไม่ควรใช้น้ำมันปาล์มหรือน้ำมันมะพร้างเพราะไขมันสูง ส่วนอาหารจำพวกคาร์โบไฮรเดรตน้ำ เป็นสารอาหารที่ผู้สูงอายุควรลดประมาณลงโดยเฉพาะน้ำตาลและขนมหวานต่าง ๆ

ส่วนอาหารที่ให้สารอาหารจำพวกวิตามินและแร่ธาตุ ซึ่งได้จากผักและผลไม้ต่าง ๆ ผู้สูงอายุควรรับประทานให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายและควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว โดยควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ในแต่ละวัน ผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เช่น เค็มจัด หวานจัด เผ็ดจัด รวมทั้งกาแฟและเครื่องดื่มแอลกอฮอร์

นอกจากนี้ผู้สูงอายุควรดื่มนมชนิดพร่องมันเนยวันละ 1 แล้ว เพื่อเพิ่มแคลเซี่ยมช่วยบำรุงกระดูก ถ้าดื่มนมไม่ได้ควรดื่มนมถั่งเหลืองแทน หรือรับประทานอาหารที่ให้แคลเซี่ยม เช่น เต้าหู้แข็งหรือปลาเล็ก ปลาน้อย ก้างปลากรอบก็ได้เช่นกัน ส่วนอาหารเสริมนั้นไม่ใช่สิ่งจำเป็นของผู้สูงอายุ การรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ และออกกำลังกายสม่ำเสมอก็เพียงพอแล้ว

แม่บ้าน
ปีที่ 32 ฉบับที่ 470
ก.ค.51

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น