วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2552

น้ำมันมะพร้าว ไม่ไร้ประโยชน์

ข้อเท็จจริงที่โลกต้องตลึง มะพร้าวเป็นพืชใบเลียงเดี่ยว อยู่ในตระกูลปาล์ม ทุกส่วนของมะพร้าวไม่ว่าจะเป็นรา ลำต้น ใบ ดอก ยอด และผล บรรพบุรษของเราได้นำมาใช้ประโยชน์ทุกส่วน ทั้งนำมาทำเป็นที่อยู่อาศัย ทำเครื่องนุ่งห่ม ทำยารักษาโรค และนำมาทำเป็นอาหาร ซึ่งที่เห็น ๆ กันทั่ว ๆ ไป ก็เจ้ากะทิหรือน้ำมันมะพร้าว ที่เรากลัวกันนักหนาและกลัวจนฝังใจว่รับประทานเข้าไปมากจะทำให้อ้วน และไขมันจะอุดตันในเส้นเลือดจนหัวใจขาดเลือด ถ้าหากรักษาไม่ทันอาจถึงตายได้ เพราะกะทิหรือน้ำมันมะพร้าวมีคอเลสเตอรอลในปริมาณที่สูง

กะทิหรือน้ำมันมะพร้าว เป็นอาหารที่ให้สารอาหารประเภทไขมันอิ่มตัว(Saturated Fat) ดังนั้นด้ายสาเหตุจากการกลัวจึงทำให้รับประทานแต่น้อยหรืองดไปเลย แล้วหันไปรับปาะทานน้ำมันพื่ชชนิดอื่นแทน เช่น น้ำมันพืชจากถั่งเหลือง ดอกคำฝอย ตอกทานตะวัน หรือน้ำมันข้าวโพด เพราะให้สารแาหารประเภทไขมันไม่อิ่มตัว (Unsatured Fat)

แต่ปัจจุบันพบว่า กะทิหรือน้ำมันมะพร้าว มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายและความงามอีกด้วย เช่น ช่ายในเรื่องของการลดคอเลสเตอรอลชนิดอันตราย(LDL) และเพื่อมคอเลสเตอรอลชนิดดี(HDL) ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ยีส โปรตัวซัว และไวรัส ช่วยลดน้ำหนัก ช่วยรักษาผิวไม่ให้กร้านแดด และรักษาผิวที่เหี่ยวย่น เป็นต้น

เรื่องน่ารู้
อ.สุวรรณา ชัยชนะ
แม่บ้าน
ปีที่33 ฉบับที่ 474
พ.ย.51

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น