วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2552

วิตามินที่มีประโยชน์ในการสร้างกระดูก

แคลเซียม เป็นแต่ธาตุที่พบมากที่สุดในร่างกาย โดยร้อยละ 99 ของแคลเซียมทั้งหมดจะอยู่ในกระดูกและฟัน ส่วนที่เหลือจะอยู่ในกระแสเลือดและเซลล์ต่าง ๆ ดังนั้นเพื่อลดอัตราการสลายตัวของกระดูกโดยเฉลี่ยผู้ใหญ่ทั้วไปควรได้รับแคลเซียมวันละ 1,200 มิลลิกรัม และสำหรับผู้สูงอายุ 1,500 มิลลิกรัมต่อวัน

วิตามินที่มีประโยชน์ในการสร้างกระดูก
วิตามินเค มีการศึกษาพบว่าวิตามินเคมีบทบาทสำคัญต่อการดูดซึมแคลเซียมในกระแสเลือดมาใช้ในการสร้างกระดูก หากร่างกายได้รับวิตามินเคอย่างเพียงพอทุกวัน พร้อม ๆ กับแคลเซียมก็จะช่วยเพิ่มมวลกระดูกให้กระดูกแข็งแรงขึ้น ชะลอการสลายของเนื้อกระดูกให้ช้าลงได้
เราสามารถได้รับวิตามินเคจากอาหารต่าง ๆ เช่น ผักกะหล่ำปลี ผักบุ้ง บรอกโคลี ต้นหอม ผักใบเขียวต่าง ๆ ถั่งเหลือง ถั่วหมัก เต้าเจี้ยว น้ำมันพืช ไข่ นม และผลิตภัณฑ์จากนม โดยเฉพาะสมัยนี้มีนมชนิดแคลเซียมสูงที่เสริมด้วยวิตามินเค เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการป้องกันโรคกระดูกพรุนตั้งแต่เนิ่น ๆ

วิตามินดี เป็นตัวช่วยให้ร่างกายดูดซับแคลเซียมจากอาหารได้ดี นอกจากนี้ยังช่วยให้กล้ามเนื้อเราทำงานได้ดีควบคุมการทรงตัวไม่ให้ล้ม โดยแหล่งวิตามินดีที่สำคัญและง่ายที่สุดคือ แสงแดด แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายจึงมักแนะนำให้คนเราเดินเล่น หรือออกกำลังกายในช่วงเวลาที่มีแดดอ่อน ๆ เช้าหรือเย็น รวมทั้งการกินอาหารที่มีวิตามินดี อย่างเช่น นม ปลาแซลมอน หรือกุ้ง เป็นต้น

วิตามินซี เป็นที่รู้จักดีว่าเป็นวิตามินที่มีบทบาทในการสร้างเนื้อเยื่อโครงสร้างอันเป็นที่อยู่ของแคลเซียม เช่น กระดูกและฟัน วิตามินซี มีมากในผัก ผลไม้ที่มีรสเปรียว รวมทั้ง นม นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงอาหาร เครื่องดื่มและพฤติกรรมบางอย่างที่เป็นภัยต่อกระดูก เช่น การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ดื่มกาแฟ รวมทั้งอาหารเค็ม ๆ ที่มีเกลือโซเดียมมากไป ซึ่งจะทำให้ร่างกายไม่สามารถนำแคลเซี่ยมมาใช้ได้เต็มที่

เรียบเรียงโดย g-one
ข้อมูลจาก
HealthToday Special
No.2 Foodiscovery

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น