วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ไวรัสตัวจริง (real virus) ตัวแรกที่พบบนแพลตฟอร์ม Mac OS X

บริษัทแอนตี้ไวรัสประกาศว่าสามารถตรวจจับไวรัสที่มุ่งจู่โจมคอมพิวเตอร์แมคอินทอช ซึ่งทำงานด้วยระบบปฎิบัติการแมคโอเอสเอ็กซ์ (Mac OS X) ของแอปเปิลคอมพิวเตอร์ได้แล้ว สร้างความฮือฮาเนื่องจากไวรัสดังกล่าวถือเป็นไวรัสตัวแรกที่มุ่งโจมตีแพลตฟอร์มการทำงานคอมพิวเตอร์แมคอินทอช ชี้ให้เห็นว่าความเสี่ยงต่อภัยคุกคามไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์อีกต่อไป

ไวรัสตัวแรกที่จ้องเล่นงานระบบปฏิบัติการแมคโอเอสเอ็กซ์ของแอปเปิลตัวนี้ถูกเรียกว่า OSX/Leap-A ซึ่งเป็นชื่อที่ปรากฏบนเว็บไซต์ของบริษัทโซโฟส (Sophos) บริษัทแอนตี้ไวรัสชื่อดัง

โซโฟสระบุว่า ไวรัสดังกล่าวแพร่กระจายโดยอาศัยโปรแกรมไอแชท (iChat) โปรแกรมส่งข้อความสนทนาหรือไอเอ็ม (instant messaging) บนแมคโอเอสเท็น ซึ่งเป็นโปรแกรมที่สามารถทำงานร่วมกับโปรแกรมเอไอเอ็ม (AIM) โปรแกรมแชทยอดฮิตจากอเมริกาออนไลน์ (America Online)

ไวรัส Leap-A จะส่งต่อตัวเองออกไปในรูปของไฟล์ชื่อ latestpics.tgz โดยจะส่งให้กับรายชื่อคอนเทคที่อยู่ในรายการที่เก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัสตัวนี้เข้าไป

ที่ผ่านมา โปรแกรมไวรัสเหล่านี้มักจะมุ่งโจมตีระบบปฏิบัติการที่มีการใช้งานแพร่หลายมากๆอย่างเช่นระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) หรือโปรแกรมอื่นๆของไมโครซอฟท์ (Microsoft Corp.) เนื่องจาก จำนวนการใช้งานวงกว้างจะสร้างความคุ้มค่าให้กับผู้พัฒนาไวรัส เพราะช่วยเพิ่มโอกาสและช่องทางในการแพร่กระจายได้มาก ซึ่งการสำรวจพบว่าระบบปฏิบัติการวินโดวส์นั้นถูกใช้ในเครื่องพีซีมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก

"ไวรัสระบบปฏิบัติการแมคโอเอสเอ็กซ์ตัวแรก เป็นตัวอย่างสำคัญที่ชี้ให้เห็นว่า ไวรัสและมัลแวร์ไม่พึงประสงค์ต่างๆเริ่มมุ่งไปที่ระบบปฏิบัติการรายอื่นแล้วในขณะนี้" วินเซ็นต์ วีเฟอร์ (Vincent Weafer) ประธานอาวุโสของบริษัทแอนตี้ไวรัสไซแมนเทค (Symantec) ให้ความเห็น

วีเฟอร์อธิบายว่า ไวรัส Leap-A ไม่สามารถจู่โจมคอมพิวเตอร์แมคอินทอชได้แบบอัตโนมัติ โดยจะต้องรอให้เจ้าของเครื่องคลิกรับไฟล์ที่ส่งมาก่อน จึงจะสามารถเข้าสู่คอมพิวเตอร์ดังกล่าว

ด้านเกรแฮม คลูลีย์ (Graham Cluley) ที่ปรึกษาอาวุโสด้านเทคโนโลยีของโซโฟส มองว่า Leap-A จะเป็นการยืนยันว่า ภัยคุกคามบน Mac OS X เป็นเรื่องจริง

"นี่คือไวรัสตัวจริง (real virus) ตัวแรกที่พบบนแพลตฟอร์ม Mac OS X ผู้ใช้คอมพิวเตอร์แมคอินทอชบางรายเชื่อว่า ระบบปฏิบัติการแมคโอเอสเอ็กซ์ไม่มีทางที่จะติดไวรัสได้ แต่ Leap-A จะทำให้พวกเขาเห็นว่า แมคโอเอสเอ็กซ์ติดไวรัสได้จริงๆ”

ไซแมนเทคจัดอันดับความร้ายแรงให้ไวรัสแมคอินทอชตัวแรกนี้ที่เลเวล 1 (Level 1) ซึ่งเป็นอันดับร้ายแรงน้อยที่สุด จากทั้งหมด 5 เลเวล

ไวรัส Leap-A ได้เริ่มแพร่กระจายออกไปหลังจากที่สมาชิกในเว็บบอร์ดกลุ่มผู้ใช้แมคอินทอชหรือ Mac user forum ถูกหลอกให้คลิกไฟล์แฝงไวรัส ซึ่งมีการโพสต์หลอกลวงว่าเป็นลิงค์แสดงรูปหน้าจอ (screenshot) ของแมคโอเอสเอ็กซ์เวอร์ชันใหม่ Leopard Mac OS X 10.5 โดยยังไม่มีรายงานความเห็นใดๆจากตัวแทนของแอปเปิลคอมพิวเตอร์ในขณะนี้


ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น