วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2552

บุหรี่คร่าชีวิตหญิงไทย

ผู้หญิงที่สูบบุหรี่มีโอกาสเกิดโรคร้ายต่าง ๆ ได้แก่ มะเร็งปอด โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคหัวใจวาย เส้นเลือดในสมองตีบ โดยผู้หญิงที่สูบบุหรีมีโอกาสเสียชีวิตในวัยกลางคนถึงร้อยละ 50 และมีอายุสั้นลงถึง 10 ปี

รส.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ สาขาวิชาโรคระบบทางเดินหายใจและเวชบำบัดวิกฤติ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล่าว่า ในอนาคตผู้หญิงไทยมีแนวโน้มจะสูบบุหรี่มากขึ้น เนื่องจากบริษัทบุหรี่พยายามที่จะให้กลยุทธ์ในการเพิ่มปริมาณการสูบบุหรีในเพศหญิง นอกจากนี้ผู้หญิงยังมีโอกาศได้รับผลกระทบจากควันบุหรี่มือสอง โดยเฉพาะจากที่บ้านในครอบครัวที่มีสมาชิกอื่นที่สูปบุหรี จากที่ทำงานหรือในสิ่งแวดล้อมโดยทั่วไปโดยผู้ที่สูบบุหรี่จะมีผลต่อสูขภาพของผู้หญิงและยังมีผลโดยตรงต่อทารกในครรภ์

การสูบบุหรี่จะทำให้ผู้หญิงแก่ก่อนวัย โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังและใบหน้ามีรอยย่นมากขึ้น ริมผีปากคล้ำ มีปัญหาโรคช่องปาก และเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่าง ๆ

ผลเสียของการสูบบุหรี่ในผู้หญิง การสูบบุหรี่มีแต่โรครุมเร้าทั้งอวัยวะภายนอกและภายในแก่ก่อนวัยถึง 10 ปี โดยพบว่ามีปัจัยเสี่ยงต่าง ๆ ดังนี้ เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอดถึง 10 เท่า เสี่ยงกับอาการหัวใจล้มเหลวถึง 2-6 เท่า เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปากมดลูกกว่า 4 เท่า เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมร้อยละ 25 เสี่ยงเป็นโรคกลั้นปัสสาวะไม่อยู่เพิ่มขึ้นอีก 1 เท่า อาจเกิดอาการหัวใจวายกะทันหันถึง 20 เท่า รวมถึงผู้หญิงที่สูบบุหรี่และรับประทานยาคุมกำเนิดเป็นประจำ มีโอกาสเกิดอาการเส้นเลือดหัวใจตีบเฉียบพลันหรือหัวใจวานสูงถึง 39 เท่า และมีอัตราการตายสูงกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ที่กินยาคุมกำเนิดถึง 3 เท่า

รู้ไว้ปลอดภัยกว่า
พัชริดาพบหมอ
แม่บ้าน
ปีที่32 ฉบับที่ 470
ก.ค.51

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น