วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2552

สับปะรด ผลไม้หลายตา รสชาติถูกใจ

สับปะรดมีชื่อเรียกหลายชือ ตามแต่ว่าจะเป็นภาคไหนเรียก อย่างเช่น ภาคใต้ก็จะเรียกว่า ขนุนทอง ยานัด ย่านนัด อันนี้ก็แยกแตกต่างกันตามแต่ละท้องถิ่น ส่วนถ้าเป็นภาคอีสานก็จะเรียกว่า บักนัด ซึ่งจริง ๆ แล้วคำว่า บัก ทางภาคอีสานจะใช้เป็นสรรพนามเรียกคุณสุภาพบุรุษ ดังนั้นสับปะรด น่าจะเป็นเพศผู้แน่นอน(ฮาาา) ส่วนภาคเหนือชื่อเรียกก็จะคล้าย ๆ กันคือ มะนัด

สับปะรดเป็นผลไม้ล้มลูกมีอายุหลายปี มีความสูง 90-100 ซม.มีลำต้นอยู่ใต้ดิน มีใบเรียงสลับซ้อนกันถี่มาก รอบ ๆ ต้น กว่าง 6.5 ซม. ยาวได้ถึง 1 เมตร ไม่มีก้านใบ ดอก ข่อ ออกจากกลางลำต้น มีคอกย่อยจำนวนมากผลเป็นผลรวม รูปทรงกระบอก มีใบเป็นกระจุกที่ปลายผล ส่วนสารอาหารที่สำคัญก็มีเกลือแร่ วิตามินต่าง ๆ และมีเอนไซม์ย่อยโปรตีนชื่อบรอมิลิน (Bromelin) ช่วยย่อยโปรตีนไม่ให้ตกค้างในลำไส้

ส่วนประโยชน์ของสับปะรดก็ไม่ต้องพูดถึง เพราะมีมากมายหลายประการ หากท่านมีอาการต่อไปนี้สับปะรดช่วยได้หายห่วง ไม่ว่าจะเป็นหนอง ถ่่ายปัสสาวะไม่ออก ตัวร้อนกระสับกระส่าย การหายน้ำ มีอาการบวมน้ำ เป้นโรคบิด เป็นยาแก้ท้องผูก แก้โรคนิ่ว แถมยังช่วยย่อยอาหารอีกต่างหาก

นอกจากสับปะรดจะนิยมรับประทานเป็นผลไม้ล้างปากหลังอาหารแล้ว ปัจจุบันก็มีผู้นำสับปะรดมาดัดแปลงเป็นอาหารคาวหวานมากมายหลายเมนู ซึ่งก็เป็นที่เอร็ดอร่อยถูกใจคนชิมและคนกินยิ่งนัก

Fruits Super Food
kitty Cat
แม่บ้าน
ปีที่ 32 ฉบับที่ 470
มิ.ย.51

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น