วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เมลามีน กินไม่ได้..แต่ใส่อาหารได้

เมลามีน เราทุกคนคุ้นเคยกันดี เพราะคนส่วนใหญ่คงเคยใช้ภาชนะพลาสติดที่ทำจากเมลามีนใส่อาหารทั้งที่บ้าน ตามสถานที่ทำงานและใช้กันโดยทั่วไป ลักษณะของเมลามีนเป็นผลสีขาว ไม่ค่อยละลายน้ำ เวลาผสมน้ำจะเป็นสีขาวขุ่นคล้ายนมสด ถ้าว่ากันตามหลักวิชาเคมี "เมลามี"(Melamine) จัดเป็นสารอินทรีย์มีองค์ประกอบคือ ธาตุคาร์บอน(C) ไฮโดรเจน(H) และ ไนโตรเจน(N) ซึ่งมีอยู่สูงถึงร้อยละ 67 ของน้ำหนักทั้งหมด โดยไนโตรเจนนี่แหละเป็นตัวสำคัญเกี่ยวข้องกับปัญหานมผงที่เกิดขึ้น

เมลามีน เมื่อรวมตัวกับสารฟอร์มาลดีโฮด์เป็นพอลิเมอร์ เรียกว่าเมลามีนเรซิน สามารถนำไปผลิตเป็นข้าวของเครื่องใช้หลากหลายชนิด ตั่งแต่พลาสติก จานชามเมลามีน ถุงพลาสติก พลาสติดสำหรับห่ออาหาร นอกจากนี้เมลามีนยังอยู่ในอุตสาหกรรมเม็ดสีเป็นหมึกพิมพ์สีเหลือง นำไปทำน้ำยาดับเพลิงคุณภาพดี น้ำยาทำความสะอาด และปุ๋ย

ความเป็นพิษของเมลามีนเกิดขึ้นได้แม้ยังไม่ได้กินเข้าไป กล่าวคือจะเกิดการระคายเคืองเมื่อสูดดม ถ้าสัมผัสถูกผิวหนังอาจเกิดการอักเสบ เมื่อกินเข้าไปจะสะสมเพราะร่างกายไม่สามารถย่อยสารเมลามีได้ และพยายามขับออกทางระบบปัสสาวะ กลายเป็นนิ่วในท่อปัสสาวะและไต ทำให้เกิดไตวายหรือเกิดมะเร็งที่ท่อปัสสาวะ กลายเป็นนิ่วในท่อปัสสาวะและไต ทำให้เกิดไตวายหรือเกิดมะเร็งที่ท่อปัสสวะได้

การใช้ประโยชน์จากเมลามีน หากใช้ให้ถูกต้อง เมลามีก็จะมีประโยชน์ในกรณีที่เกี่ยวข้องกับอาหาร โดยทั่วไปเราจะนำเมลามีนเป็นพลาสติกที่ทนความร้อง จึงมีที้งจานชาม สารพัดขนาด ถ้วยกาแฟ ช้อนส้อม เป็นต้น ภาชนะเหล่านี้เป็นทีนิยม เพราะมักมีสีสันลวดลายน่ารักสวยงาม น้ำหนักเบา ไม่ต้องระวังรักษามากเท่าภาชนะที่ทำจากกระเบื้องหรือแก้ว

คุณใช้ภาชนะเมลามีนอย่างถูกวิธีหรือเปล่า กระทรวงสาธารณสุขมีคำเตือนถึงอันตรายของการใชภาชนะเมลามีใสอาหารทีร้อนจัด อาหารที่เป็นกรด และการนำไปช้กับเตาไมโครเวฟ เพราะจะทำให้สารฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งได้ การใช้ภาชนะเมลามีให้ปลอดภัย อุณหภูมิที่ใช้ไม่ควรเกินระดับประมาณ 60 เงศาเซลเซียส เพราะสารฟอร์มาลดีไฮด์จะแพร่กระจายออกมาไม่เกิน 2 มิลลิกรัม/ลิตร แต่หากจะใช้งานที่อุณหภูมิ 60-69 องศาเซลเซียส ต้องระมัดระวังไม่ควรคงอุณหภูมิสูงไว้นาน และเมื่อใช้เตาไมโครเวฟควรใช้ระยะเวลาไม่เกิน 2 นาที ระดับกำลังไฟฟ้า 900 วัตต์ ดังนี้นจึงไม่ควรนำมาใช้กับเตาไมโครเวฟ หรืออาหารที่มีอุณหภูมิเกิน 100 องศาเซลเซียส เช่น น้ำเดือดจัด ของทอดร้อน ๆ จากกระทะก็ไม่ควรนำมาใส่ภาชนะเมลามีนโดยตรง


อาหารเพื่่อสุขภาพ
ดร.อาณดี นิติธรรมยง
สถาบันวิจัยโภชนาการ ม.มหิดล
แม่บ้าน
ปีที่ 33 ฉบับที่ 474
พฤาจิกายน51

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น